แหวนเพชร 1 กะรัต ได้รับความนิยมไหม ทำไมราคาเพชรต่างกัน

แหวนเพชร ปัจจุบันได้รับความนิยมตั้งแต่ขนาด 0.3 กะรัตขึ้นไปเพราะเป็นมาตรฐานที่เริ่มในการออกแบบใบเซอร์ของ GIA ร;มถึง HRD แต่สำหรับขนาดเพชรยอดนิยมที่สาวๆ หลายคนใฝ่ฝันก็คือเพชร 1 กะรัตซึ่งมีขนาดประมาณ 6.4 มิลลิเมตรถือเป็นขนาดที่สาวๆ หลายคนชอบ หลายคนบอกว่ากำลังพอดีพองาม ส่วนเพชร 2 กะรัต 3 กะรัตจะมีขนาด 8.1 มิลลิเมตรและ 9.3 มิลลิเมตรตามลำดับ ซึ่งหลายคนก็ใฝ่ฝันเหมือนกันแต่ราคาก็แรงมาก ดังนั้นเพชร 1 กะรัต จึงเป็นอะไรที่พอดีพองามสมเหตุสมผล

สำหรับราคาเพชร 1 ตลาดปัจจุบันจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 30,000-350,000 บาท ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในวงการของเพชรหรือเป็นมือใหม่ก็อาจจะสงสัยว่าทำไมเพชร 1 กะรัตจึงมีราคาแตกต่างกันมากแบบนี้ เป็นช่วงราคาที่ค่อนข้างกว้างเลยทีเดีย เนื่องจากเพชรแต่ละเม็ดมีคุณลักษณะไม่เหมือนกันและไม่มีเพชรเม็ดใดในโลกที่เหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นต์ เพชร 1 กะรัตแต่ละกะรัตจะมีเกรดหรือมีคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ ความสะอาด สี และคุณภาพการเจียระไน ซึ่งส่งผลทำให้ราคาเพชรแตกต่างกันออกไปด้วย

การคิดราคาเพชร 1 กะรัต ปัจจุบันนิยมคิดราคาเพชรตามราคากลางของตลาด ซึ่งร้านค้าที่ใช้วิธีแบบนี้จะอ้างอิงและประเมินเกรดคุณภาพของเพชร 1 กะรัตจากราคากลาง ปัจจัยที่มีผลต่อการประเมินเกรดราคาเพชรได้แก่ 4Cs

–          กะรัตหรือน้ำหนักของเพชร (Carat)

–          สีหรือน้ำของเพชร (Color)

–          การเจียระไน (Cut)

–          ความสะอาดของเพชร (Clarity

เพชรที่มีความใส บริสุทธิ์ เรียกว่าเพชรเกรด D หรือเพชรน้ำร้อย คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกับคำว่าเพชรน้ำร้อยเป็นอย่างดี ซึ่งมีราคาสูงกว่าเพชรเกรด Z ที่มีความเหลืองนวลหรือขุ่นมัว สำหรับการเจียระไนก็เป็นปัจจัยที่ใช้วัดระดับคุณภาพของเพชร โดยการเจียระไนเพชร 1 กะรัตแสดงถึงความสมมาตรสัดส่วนและความสมดุล โดยมีการแบ่งเกรดตั้งแต่ Excellent จนถึงเกรด Poor  ในเรื่องของความสะอาดหรือความบริสุทธิ์เพชร 1 กะรัต เกรดที่มีราคาแพงคือ FL หรือเพชร 1 กะรัตที่ไร้ตำหนิ จนถึงเกรด I3 เป็นเพชรที่มีตำหนิมากสามารถมองเห็นได้ง่ายๆ ด้วยตาเปล่าไม่จำเป็นต้องส่องกล้องใดๆ เลย

นอกจากกลุ่มที่คิดราคาเพชร ตามราคากลางของตลาดแล้ว ก็ยังมีกลุ่มที่คิดราคาเพชร 1 กะรัต โดยไม่ได้อ้างอิงตามราคาของตลาด เพชรเป็นอัญมณีที่มีค่าและซื้อขายกันด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล ยกตัวอย่างเช่น ถ้าซื้อเพชรไม่ถึง 1 กะรัตซื้อเพชรมา 0.99 กะรัตนำไปเปรียบเทียบกับเพชร 0.98 กะรัตราคาอาจไม่แตกต่างสูสีกันแต่ถ้านำไปเทียบกับเพชร 1 กะรัตราคานั้นแตกต่างกันออกไปโดยสิ้นเชิงเป็นเพราะว่าลูกค้าพึงพอใจที่จะได้รับเพชร 1 กะรัตมากกว่าเพชรที่ไม่ถึง 1 กะรัต นั้นเอง